Những điểm cốt lõi – McDonald’s đã thông minh tránh được hầu hết những rủi ro lớn trong ngành nhà hàng và đạt được lợi nhuận cao. – Cổ phiếu của họ đã duy trì mức tăng trưởng đáng tin cậy suốt nhiều năm thông qua việc thực hiện kế hoạch hiệu quả ở quy…
Những điểm cốt lõi
– McDonald’s đã thông minh tránh được hầu hết những rủi ro lớn trong ngành nhà hàng và đạt được lợi nhuận cao.
– Cổ phiếu của họ đã duy trì mức tăng trưởng đáng tin cậy suốt nhiều năm thông qua việc thực hiện kế hoạch hiệu quả ở quy mô lớn.
– Đây là một loại cổ phiếu trả cổ tức đáng tin cậy, phù hợp với nhà đầu tư muốn sở hữu cổ phiếu mà không cần theo dõi liên tục.
Con người luôn cần thực phẩm và luôn đánh giá cao những sản phẩm có giá trị.
Mặc dù tiêu đề bài viết có thể không áp dụng cho tất cả mọi người, bởi vì mọi người có thể mua cổ phiếu theo khả năng tài chính của họ, nhưng việc giới hạn lựa chọn có thể giúp bạn xác định ưu tiên quan trọng nhất. Điều này cũng đòi hỏi bạn phải xem xét cẩn thận tất cả các ưu và nhược điểm của một công ty trước khi quyết định mua cổ phiếu của họ.
Hiện tại, một trong những lựa chọn hàng đầu trong mọi tình huống kinh tế mà các chuyên gia đề xuất là McDonald’s (MCD). Họ là tiền phong trong lĩnh vực chuỗi cửa hàng thực phẩm nhanh chóng. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu vì sao.
McDonald’s không chỉ đơn giản là một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh
Nếu bạn đánh giá cao sự ổn định về lợi nhuận đồng thời mong muốn những khoản cổ tức đáng tin cậy, thì McDonald’s (hay còn gọi là Mickey D’s) có thể là lựa chọn phù hợp với bạn. Một trong những yếu tố quan trọng giúp công ty duy trì sự ổn định về lợi nhuận chính là mô hình kinh doanh của họ.
McDonald’s được thường biết đến trong mắt người tiêu dùng là một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh với hơn 40.000 cơ sở trên toàn thế giới. Tuy nhiên, thực tế McDonald’s cũng là một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất trên hành tinh và đồng thời cũng là chủ sở hữu của hàng loạt cửa hàng nhượng quyền phục vụ hàng triệu chiếc hamburger phô mai.
Trong tổng doanh thu 23,2 tỷ USD năm trước, hơn 9 tỷ USD đến từ tiền thuê bất động sản mà các cửa hàng trả cho McDonald’s. Khoản tiền khác, 5 tỷ USD, đến từ các cửa hàng được nhượng quyền chi trả cho quyền kinh doanh dưới nhãn hiệu của công ty với biểu tượng mái vòm vàng đặc trưng.
Chỉ có 5% trong tổng số nhà hàng của McDonald’s thực sự do công ty sở hữu và điều hành, và chỉ khoảng 1/4 tổng doanh thu của công ty là do các nhà hàng mà công ty này sở hữu và quản lý tạo ra.
Chìa khóa nằm ở đây. Tương tự như bất kỳ chủ sở hữu bất động sản nào khác, chủ sở hữu có thể tăng tiền thuê, dù các khoản thanh toán cho đất đai và tòa nhà là cố định, hoặc như bất kỳ khoản thế chấp nào khác (nếu có). Điều này dẫn đến sự mở rộng của biên lợi nhuận.
Tương tự, tiền bản quyền thường được trả theo tỷ lệ phần trăm cố định trên doanh thu của nhà hàng. Sự gia tăng lạm phát đã làm cho các khoản thanh toán này tăng lên, và bất kể biên lợi nhuận cao hay thấp, bên trả tiền quyền và cửa hàng phải chi trả.
Kết quả cuối cùng là tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ổn định vượt xa sự mong đợi.
Dữ liệu doanh thu của MCD (trong 12 tháng) được lấy từ Ycharts. EPS là lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu.
Từ năm 2014, doanh thu bắt đầu chậm lại và điều này có lý do. Đó là khi công ty mẹ bắt đầu tiến hành việc bán nhiều cửa hàng của họ dưới hình thức nhượng quyền. Lưu ý rằng thu nhập ròng và tăng trưởng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu vẫn duy trì mức ổn định, cho thấy rằng phí nhượng quyền thương mại và tiền bản quyền đóng góp vào việc làm tăng biên lợi nhuận so với việc bán hamburger trực tiếp cho người tiêu dùng.
Tại sao các cửa hàng nhượng quyền vẫn lựa chọn hợp tác với McDonald’s?
Thoạt nhìn, có vẻ như hợp đồng này không công bằng: Các cửa hàng nhượng quyền phải chịu phần lớn rủi ro trong kinh doanh, nhưng họ không có quyền kiểm soát hoạt động. Tuy nhiên, khi xem xét sâu hơn, thì việc hợp tác với McDonald’s vẫn có lý do của nó. McDonald’s là một trong những thương hiệu nổi tiếng và được quảng cáo mạnh mẽ nhất trên toàn cầu. Theo một cuộc nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Vistaprint’s Promotique, McDonald’s là thương hiệu dễ nhận biết thứ hai trên thế giới (sau Apple).
Việc áp dụng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chính xác của công ty mẹ cũng đóng góp quan trọng vào sự thành công bền vững của chuỗi cửa hàng McDonald’s. Giá trị kinh doanh của McDonald’s nằm ở việc khách hàng hiểu rằng trải nghiệm tiêu dùng tại một nhà hàng McDonald’s cũng tương tự như trải nghiệm tại bất kỳ nhà hàng nào khác trong chuỗi. McDonald’s cũng có quy mô (và sự tận dụng) đủ lớn để thương lượng về chi phí với các nhà cung cấp thay vì cửa hàng nhượng quyền.
Bên cạnh đó, còn một khía cạnh khó đo lường hơn trong mô hình kinh doanh của công ty. Đó chính là sự cân bằng giữa giá trị và chất lượng. Mỗi mức giá và sản phẩm đều có thị trường riêng, không phụ thuộc vào tình hình kinh tế. Điều này là một lý do quan trọng giúp duy trì lợi nhuận và dòng tiền ổn định của McDonald’s, đồng thời góp phần vào việc trả cổ tức đáng tin cậy.
Dữ liệu EPS pha loãng của MCD (theo từng quý) được lấy từ Ycharts.
Kể từ năm 1976, McDonald’s đã liên tục trả cổ tức hàng quý và tiếp tục tăng cổ tức hàng năm. Tỷ suất cổ tức hiện tại là ấn tượng với mức 2,1%.
McDonald’s mang đến giá trị thực sự quan trọng cho các nhà đầu tư
Cổ phiếu của McDonald’s có hấp dẫn để đầu tư không? Có. Nếu bạn đặt giả định rằng bạn chỉ có một lựa chọn hoặc bạn đang tìm kiếm sự ổn định trong lựa chọn đầu tư dài hạn đầu tiên của mình, thì lúc đó mục tiêu của bạn không liên quan đến tính giải trí. Trong tình huống đó, bạn chắc chắn muốn đạt được tăng trưởng bền vững trong mọi điều kiện. Và đó chính là điều mà cổ phiếu của McDonald’s có thể mang lại cho bạn.
(40)