Porsche AG Tăng Trưởng Mạnh Mẽ Để Đáp Ứng Nhu Cầu Thị Trường

2023.11.20, 15:49
FXStreet
Đây là nội dung được chia sẻ bởi "Nhà tài trợ". Chúng tôi (website Fxstreet.vn) không chịu trách nhiệm với nội dung mà tác giả này đăng tải. Bạn đọc vui lòng cân nhắc kĩ.

Tóm lược Porsche báo cáo doanh thu tăng đáng kể nhờ vào số lượng đơn hàng tăng cao bất chấp sự trì trệ của thị trường xe sang. Doanh số bán hàng của Porsche tăng 12.6% lên 30.13 tỷ trong 9 tháng đầu năm, trong khi lợi nhuận hoạt động tăng 9%. Ban lãnh đạo…

Tóm lược

  • Porsche báo cáo doanh thu tăng đáng kể nhờ vào số lượng đơn hàng tăng cao bất chấp sự trì trệ của thị trường xe sang.
  • Doanh số bán hàng của Porsche tăng 12.6% lên 30.13 tỷ trong 9 tháng đầu năm, trong khi lợi nhuận hoạt động tăng 9%.
  • Ban lãnh đạo của Porsche kỳ vọng một nửa cuối năm mạnh mẽ hơn và duy trì dự báo doanh thu cả năm, tập trung vào ô tô điện.

Toàn cảnh về thị trường

Porsche AG hoạt động như một công ty con của Porsche Automobil Holding và đã báo cáo thu nhập quý 3 vững chắc trong bối cảnh chi tiêu mặt hàng xa xỉ trên toàn cầu đang suy giảm.

Kể từ việc tách ra với mức định giá 85 tỷ USD từ Volkswagen vào năm 2022, cổ phiếu đã giảm khoảng 25% từ mức cao nhất từ trước đến nay, khi thị trường siêu sang toàn cầu chứng kiến sự sụt giảm do tăng trưởng sau đại dịch chậm lại, đặc biệt ở Trung Quốc. Tuy nhiên, cổ phiếu của hãng sản xuất siêu xe hạng sang, nổi tiếng với dòng xe Carrera 911, đã phục hồi khi công ty báo cáo doanh thu ổn định.

Trong 9 tháng đầu tiên dẫn đến Q3 năm 2023, Porsche AG báo cáo các con số kinh doanh mạnh mẽ, khi doanh số bán hàng tăng 12.6% lên 30.13 tỷ euro trong khi lợi nhuận hoạt động tăng 9.0% lên 5.50 tỷ euro. Số lượng giao hàng tới khách hàng cũng tăng đáng kể 9.6%.

Dòng xe thể thao chạy bằng điện Taycan tiếp tục hoạt động tốt mang lại mức tăng 11% số lượng đơn hàng cho Porsche.

Mặc dù đang đối mặt với điều kiện kinh tế tổng quan khó khăn, Porsche vẫn tự tin vào dự báo cho năm tài chính hiện tại và mục tiêu đạt lợi nhuận trên doanh số của Tập Đoàn lên trên 20% trong dài hạn. Mẫu xe bán chạy nhất là mẫu ‘Macan’, với số lượng giao hàng tăng 31%.

Trong cả năm, Porsche AG dự đoán doanh thu bán hàng từ 40 đến 42 tỷ euro, biên lợi nhuận thuần từ hoạt động ô tô từ 10% đến 12%, và biên lợi nhuận trước lãi, thuế, tính từ hoạt động ô tô từ 25% đến 27%. Porsche AG dự kiến thị phần xe điện sạc pin (BEV) sẽ nằm trong khoảng từ 12% đến 14%.

Định giá

Trái ngược với Ferrari (RACE) tập trung chủ yếu vào phân khúc ô tô thể thao cao cấp, lợi nhuận cao với mô hình kinh doanh nhấn mạnh tính độc quyền và nhãn hiệu, Porsche có một danh mục sản phẩm đa dạng hơn. Nó không chỉ bao gồm các dòng xe thể thao hiệu suất cao như 911 mà còn bao gồm các mẫu SUV sang trọng như Cayenne và Macan, và chiếc xe điện Taycan, tất cả đều nhắm đến các thị trường và phân khúc giá tiền khác nhau.

Các dòng xe Ferrari thường có giá cao hơn đáng kể so với các dòng xe Porsche do tính độc quyền và tập trung vào hiệu suất. Giá trung bình của một chiếc Ferrari mới thường vượt quá 300.000 USD, với một số mẫu bắt đầu từ khoảng 215.000 USD và các phiên bản đặc biệt có giá hơn 1 triệu USD. Ở phía đối lập, Porsche cung cấp một loạt rộng các loại xe, dẫn đến mức giá trung bình thấp hơn. Một chiếc Porsche mới có thể dao động từ khoảng 60.000 USD cho các mẫu cơ bản đến hơn 200.000 USD cho các phiên bản cao cấp, đưa giá trung bình của một chiếc Porsche vào khoảng 100.000 đến 150.000 USD.

Mặc cho đa dạng sản phẩm, Porsche nổi tiếng với việc duy trì lợi nhuận cao. Khả năng duy trì biên lợi nhuận trước lợi nhuận trước thuế, lỗ lãi và khấu hao (EBITDA) cao hơn 20% của thương hiệu này chứng tỏ sự hiệu quả vận hành và sức mạnh của giá trị thương hiệu, cho phép thương hiệu có quyền định giá cao hơn.

Tổng thể, Porsche tạo ra lợi nhuận gộp cao nhất trên mỗi đơn vị bán ra.

  • Ferrari: Khoảng 80.000 – 100.000 USD trên mỗi xe
  • Porsche: Xấp xỉ 17.000 – 25.000 USD trên mỗi xe
  • BMW: Khoảng 5.000 – 10.000 USD trên mỗi xe
  • Mercedes-Benz: Xấp xỉ 5.000 – 10.000 USD trên mỗi xe
  • Tesla: Xấp xỉ 6.000 – 9.000 USD trên mỗi xe (tùy thuộc vào từng dòng xe)
  • Audi: Xấp xỉ 3.000 – 5.000 USD trên mỗi xe
  • Lexus: Khoảng 2.000 – 5.000 USD trên mỗi xe
  • Tập đoàn General Motors (Chevrolet, GMC, Cadillac): Xấp xỉ 2.000 – 5.000 USD trên mỗi xe
  • Tập đoàn Ford: Khoảng 1.000 – 4.000 USD trên mỗi xe
  • Toyota (bao gồm các thương hiệu Toyota và Lexus): Xấp xỉ 1.500 – 3.000 USD trên mỗi xe
  • Honda: Xấp xỉ 1.000 – 3.000 USD trên mỗi xe
  • Nissan: Khoảng 1.000 – 2.500 USD trên mỗi xe

Mặc dù Ferrari tạo ra khoảng 4 lần lợi nhuận gộp trên mỗi đơn vị bán ra, việc giao dịch với tỷ lệ lợi nhuận tiến tới gấp 50 lần dự kiến và tỷ lệ giá trị bán hàng trên lợi nhuận (P/S) gần 10 lần cho thấy cổ phiếu có thể đã vượt quá xa. Kể từ khi IPO vào năm 2015, cổ phiếu đã tăng gần 500%, nhờ sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh khi dân số toàn cầu của những người sở hữu vốn rất lớn tiếp tục tăng.

Tuy Mercedes Benz và BMW được giao dịch với mức định giá thấp hơn lần lượt là 4 và 5 lần lợi nhuận, lợi nhuận gộp trên từng đơn vị của họ chỉ tương đương 1/4 so với lợi nhuận gộp của Porsche. Điều này giúp giải thích vì sao Porsche được định giá cao hơn. Nhìn chung, Porsche đã tăng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu nhanh hơn Mercedes, đồng thời đạt được tăng trưởng EPS vượt trội từ năm 2016 đến năm 2022. Do đó, có cơ sở để tin rằng Porsche xứng đáng với mức định giá cao hơn trong tương lai.

Những điều quan trọng cần nhớ

Sức mạnh về lợi nhuận của Porsche là minh chứng cho sự kiên cường của thương hiệu, với sự tăng trưởng doanh thu mặc dù thị trường xe sang đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, công ty đối mặt với chi phí tăng do thiếu hụt hàng hóa và chi phí tiếp thị cao hơn, đặc biệt liên quan đến thị trường Trung Quốc chậm chạp. Ngoài ra, có lo ngại rằng việc chuyển đổi sang ô tô điện có thể đặt ra nguy cơ đối với danh tiếng thương hiệu của Porsche. Mặc dù có những thách thức này, nếu các xu hướng tích cực hiện tại tiếp tục, lợi nhuận của Porsche có thể tiếp tục tăng trong thập kỷ tới, tiềm năng tăng giá cổ phiếu của công ty.

 

(129)

Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. Fxstreet không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

(Hãy để lại Email Nếu bạn muốn Thông báo khi chúng tôi trả lời bạn)

Trở lại
Telegram
Email
Quản lý và vận hành bởi KNG Invest